Chuyển đổi số
Làm thế nào để chuẩn bị doanh nghiệp cho công cuộc chuyển đổi số?

Đổi mới nhanh chóng đã trở thành một trạng thái bình thường mới trong thế giới hiện đại. Lĩnh vực phổ biến nhất mà chúng ta đang chứng kiến sự chuyển đổi như vậy là thế giới công nghệ.
Bằng cách tích hợp các công nghệ mang tính cách mạng, các công ty không chỉ trải nghiệm hiệu quả và năng suất cao hơn mà còn có được một phương thức nâng cao để tiếp cận khách hàng và giải quyết nhu cầu của họ, tạo ra các kết nối mạnh mẽ và tốt hơn. Việc đón nhận những công nghệ như vậy mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một sự thật phũ phàng là bạn không bao giờ có thể thực sự cập nhật kịp với các chuẩn mực luôn thay đổi của ngành. Yêu cầu cấp thiết hiện nay là với nhu cầu liên tục thay đổi, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi để đáp ứng những nhu-cầu đó. Đây là lúc chuyển đổi số phát huy vai trò.
Hiểu về chuyển đổi số
Chuyển đổi số là việc áp dụng các công nghệ (những công nghệ mới nhất khi hợp lý) để thay đổi cách một doanh nghiệp vận hành. Về cơ bản, các công nghệ cũ hơn hoặc các quy trình phi kỹ thuật số được thay thế bằng các công nghệ mới hơn và những cách thức vận hành kinh doanh mới để đạt được chuyển đổi số.

Nhưng chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là tích hợp công nghệ mới nhất. Đó là một khuôn khổ toàn diện có ảnh hưởng đến doanh nghiệp, quy trình và con người trong tổ chức của bạn. Có nhiều khía cạnh được bao gồm trong một cuộc chuyển đổi số như trải nghiệm khách hàng, tích hợp, CRM, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích, các giải pháp dựa trên dữ liệu, ứng dụng và giao diện, điện toán đám mây, và nhiều hơn nữa.
Về cốt lõi, chuyển đổi số có nghĩa là đầu tư vào các công nghệ mới, tiên tiến để nâng cấp mô hình kinh doanh của bạn. Nhưng hành trình để đạt được sự chuyển đổi số đó không hề đơn giản. Nó bao gồm việc tái định hình toàn bộ quy trình kinh doanh.
Ngoài phạm vi công nghệ, chuyển đổi số còn phụ thuộc vào văn hóa và tư duy của tổ chức, năng lực của nhân viên trong việc hiệu chỉnh lại, và sự gia tăng giá trị cho khách hàng. Xét đến tất cả các khía cạnh, dưới đây là những phương pháp tốt nhất bạn nên tuân theo để đảm bảo hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
4 yếu tố cần cân nhắc để chuẩn bị doanh nghiệp cho chuyển đổi số
Cân nhắc đến yếu tố khách hàng

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ sự nâng cao và tối ưu hóa nào cũng là để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Do đó, việc xem xét quan điểm của khách hàng nên là bước đầu tiên trong việc chuẩn bị doanh nghiệp cho chuyển đổi số. Bất kỳ công nghệ nào bạn tích hợp như một phần của cuộc chuyển đổi số này đều phải tạo thêm giá trị cho hành trình của khách hàng, dù trực tiếp hay gián tiếp.
Cân nhắc đến mục tiêu kinh doanh
Trước khi bạn thực hiện bất kỳ khoản đầu tư hoặc sự chuẩn bị nào, việc xác định nhu cầu chuyển đổi số phải là điều đầu tiên cần làm. Các công nghệ mới sẽ luôn xuất hiện trên thị trường. Sẽ ra sao nếu bạn đầu tư vào một công nghệ mới hôm nay, chỉ mang lại một sự cải tiến nhỏ cho doanh nghiệp của bạn, để rồi vài tháng sau lại gặp một công nghệ hứa hẹn hơn.

Điều có thể giúp bạn đưa ra quyết định là việc cân nhắc các mục tiêu kinh doanh của bạn. Nếu chiến lược chuyển đổi số phù hợp với mục tiêu kinh doanh, đó sẽ là một điều may mắn; và nếu đó chỉ là một sự chuyển đổi không mang lại kết quả gì, nó sẽ là một sự lãng phí tiền bạc, thời gian và công sức của bạn.
Cân nhắc các công nghệ phù hợp
Tốc độ đổi mới về công nghệ đang ở mức đỉnh điểm. Trong khi những tiến bộ vượt bậc về công nghệ đang dịch chuyển mô hình theo hướng một hệ sinh thái kỹ thuật số chưa từng có, thì đồng thời, việc quyết định công nghệ nào sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp và hoạt động của bạn đã trở nên cực kỳ khó khăn.

AI-dưới-dạng-dịch-vụ, mạng dữ liệu 5G, Xe tự lái, Y học cá nhân hóa và dự đoán, Thị giác máy tính, Thực tế mở rộng, Công nghệ Blockchain, v.v… Có rất nhiều lựa chọn, nhưng tùy thuộc vào doanh nghiệp và các chức năng khác nhau của nó, công nghệ phù hợp (không nhất thiết phải là mới nhất) cho doanh nghiệp của bạn nên được quyết định bởi một người có kiến thức đầy đủ về lĩnh vực của bạn cũng như các khả năng trong tương lai của nó. Một người thực sự hiểu về Chuyển đổi số sẽ không nhất thiết cố gắng áp dụng các công nghệ mới nhất.
Có một số lĩnh vực công nghệ thường là điều cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp muốn phát triển trong thế giới kỹ thuật số hiện đại. Nhưng tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn, chúng có thể khác nhau.
- An ninh mạng (Cybersecurity) — Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dữ liệu là tất cả và việc bảo vệ dữ liệu của bạn phải là ưu tiên hàng đầu. An ninh mạng là hoạt động bảo vệ dữ liệu, phần mềm hoặc phần cứng của bạn khỏi sự truy cập trái phép.
- Phân tích dữ liệu (Data analysis) — Việc đưa ra các quyết định sáng suốt, dựa trên dữ liệu đã trở thành hoạt động cốt lõi xác định mức độ thành công của một doanh nghiệp. Phân tích dữ liệu cung cấp một cái nhìn toàn diện về mọi hoạt động trong doanh nghiệp, kết quả quy trình, phân tích dự đoán và những hiểu biết sâu sắc có thể hành động.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) — Tự động hóa các tác vụ và làm cho máy móc thông minh hơn để chúng có thể tự hoạt động luôn là một nhu cầu của các tổ chức. AI và ML cung cấp vô số các cải tiến khả thi cho các doanh nghiệp đang tìm cách gặt hái những lợi ích từ chuyển đổi số.
- Chứng thư hoặc Chữ ký điện tử — COVID-19 đã thực sự mở mang tầm mắt, khiến chúng ta nhận ra rằng chúng ta cần một phương thức an toàn, dựa trên sự tin cậy và hiệu quả để hoàn tất các giao dịch từ xa. Chứng thư hoặc Chữ ký điện tử đã trở thành cứu cánh cho tình thế tiến thoái lưỡng nan này.
- Điện toán đám mây (Cloud) — Truy xuất tệp theo yêu cầu và quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống bao gồm lưu trữ dữ liệu, máy chủ, cơ sở dữ liệu, mạng và phần mềm là những gì đám mây mang lại cho một tổ chức. Cung cấp sự bảo mật, khả năng truy cập, sự dễ dàng và vô số lợi ích khác, Đám mây đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi cơ sở hạ tầng CNTT.
Một điều cần lưu ý ở đây là chỉ đầu tư vào bất kỳ công nghệ mới nhất nào cũng không hứa hẹn sự tiến bộ cho doanh nghiệp của bạn, mà đầu tư vào công nghệ phù hợp mới là điều bạn nên cân nhắc cùng với khả năng tăng trưởng và được chấp nhận trong tương lai.
Cân nhắc đến yếu tố nhân viên
Sẽ thật vô ích khi có các công nghệ tiên tiến nếu đội ngũ của bạn không thể khai thác hết tiềm năng của những công nghệ đó. Do đó, một trong những bước thiết yếu nhất trong việc chuẩn bị tổ chức của bạn cho chuyển đổi số là đào tạo nhân viên của bạn.

Thứ nhất, xác định các kỹ năng cần được phát triển. Thứ hai, xác định những lỗ hổng trong lực lượng lao động hiện tại của bạn và quyết định xem bạn có cần thay đổi quy trình tuyển dụng trong tương lai để có được nhân tài phù hợp hay không. Thứ ba, xây dựng một chương trình đào tạo nội bộ hoặc cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến tự phục vụ (chẳng hạn như MOOC) cho nhân viên hiện tại của bạn để họ được trang bị các nguồn lực cần thiết.
Một trong những bước ưu tiên trong quá trình chuyển đổi số là nâng cao kiến thức của nhân viên. Để đào tạo nhân viên của bạn nhằm mục đích giữ cho các hệ thống mới được an toàn và hiệu quả, cần tập trung vào: An ninh mạng, Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chứng thư điện tử, Chữ ký điện tử, v.v… Do đó, việc nâng cao kỹ năng của nhân viên có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp của chính họ cũng như năng suất và hiệu quả của công ty.
Từ cấp điều hành đến thực tập sinh, từ đội ngũ tiếp thị đến đội ngũ phát triển, mọi nhân viên đều nên được cấp quyền truy cập vào các nguồn lực cần thiết để làm việc với các công nghệ mới nhất. Năng lực của lực lượng lao động sẽ quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số cho doanh nghiệp của bạn.
Thời gian và sự kiên nhẫn
Thời gian và sự kiên nhẫn cần phải là một phần thiết yếu của quá trình này vì chuyển đổi số sẽ cần một khoảng thời gian tương xứng, nhưng kết quả sẽ đáng để chờ đợi.

Chuyển đổi số là một hành trình kéo dài. Do đó, để bắt đầu hành trình này, bạn phải đảm bảo rằng bạn và tổ chức của mình đã chuẩn bị để đi đến cùng. Sẽ có những trở ngại trên đường đi nhưng sự chuẩn bị đúng đắn sẽ giúp hành trình đó trở nên suôn sẻ nhất có thể.